Thông thường, hai gia đình chọn năm đám cưới theo tuổi người con gái, và tuổi được cho là đẹp, có thể cưới xin được là những tuổi không phạm vào năm Kim Lâu khi đi xem ngày cưới hỏi.

1. Một số quan niệm về tuổi kim lâu

– Kim Lâu = lầu vàng, nhà vàng. Trước đây, con gái của vua chúa, quan lại thường cưới vào tuổi Kim Lâu (để được ở trong lầu vàng), còn người dân thường thì phải tránh (nếu ko người đó được lên làm vua quan giành mất lầu vàng thì sao). Lâu dần nếp nghĩ của dân thường đã ăn sâu vào quần chúng, nên nhiều người nghĩ Kim Lâu là không tốt. Câu hỏi tuổi kim lâu có nên lấy chồng không? luôn khiến những cô gái đang tuổi cập kê thấp thỏm.

– Nhiều nguồn tài liệu chỉ ra rằng, tuổi kim lâu không chỉ áp dụng cho việc dựng vợ gả chồng mà còn áp dụng cho việc làm nhà.  Nhiều người khi có ý định kết hôn đều rất băn khoăn tuổi kim lâu có cưới được không? Nhiều ý kiến cho rằng kim lâu trong việc cưới hỏi không quan trọng bằng việc chọn được ngày, tháng, năm cưới tốt, hợp với tuổi của cả hai vợ chồng.

2. Cách tính tuổi kim lâu lấy chồng

Theo thuyết cửu trùng của người xưa và cách tính bấm ngày được truyền miệng từ đời này sang đời khác, tuổi cưới phải tính trên tuổi mụ của người con gái.  Lấy tuổi của người con gái chia cho 9, nếu dư 1, 3, 6, 8 thì sẽ gọi là tuổi kim lâu. Tuy nhiên, không phải kim lâu nào cũng xấu. Cách tính tuổi kim lâu khi lấy chồng:

+ Nếu dư 1 là phạm Kim lâu thân (Gây tai hoạ cho bản thân người chủ);
+ Nếu dư 3 là phạm Kim lâu thê (Gây tai hoạ cho vợ của người chủ);
+ Nếu dư 6 là phạm Kim lâu tử (Gây tai hoạ cho con của người chủ);
+ Nếu dư 8 là phạm Kim lục súc (Gây tai hoạ cho con vật nuôi trong nhà)

+ Nếu chia hết hoặc số dư là các số khác thì có nghĩa là bạn đã chọn được tuổi cưới.

Nên duyên hay không phụ thuộc nhiều vào tình cảm hai bên chứ không hoàn toàn phụ thuộc vào tuổi

Trên đây là cách tính tuổi kim lâu chuẩn nhất – Lấy tuổi mụ chia cho 9 chứ không phải chia cho 10 như bà con ta vẫn chia. Bà con ta lấy tuổi mụ chia 10 dư 1,3,6,8 như: 21 tuổi, 23 tuổi, 26 tuổi… Đó là sai hoàn toàn bản chất với thuyết cửu trùng tính tuổi kim lâu cho nữ.

Trên đây là cách tính tuổi kim lâu khi lấy chồng phổ biến nhất, được người đời áp dụng từ xưa cho đến nay. Tuy nhiên, quan niệm này chỉ mang tính dân gian, truyền miệng, phụ thuộc vào quan niệm từng vùng miền và chỉ nên xem đó như một liệu pháp tinh thần trong đời sống, chứ không nên quá cứng nhắc áp dụng.

tochuctieccuoi sưu tầm và tổng hợp